Saturday, September 28, 2024

HALIMBAWA NG ANOTASYON MULA SA PANANALIKSIK

 

GAWAIN: ANOTASYON_PANANALIKSIK

 

PAHAYAG: Nasa kritikal at  malaking pangangailangan ang paraan ng pagtuturo  sa mga mag-aaral upang umangat ang kasanayan sa  pagbasa. Ang agarang tugon ng mga edukador at mga policy maker sa edukasyon ay kailangan upang matugunan ang isyu ng mababang antas ng pag-unawa sa pagbasa ng mga mag-aaral.

PAMAGAT: Lebel ng Kasanayan sa Pagbasa ng mga Mag-aaral sa Ikawalong Baitang ng Pambansang Mataas na Paaralan ng Subic

MAY-AKDA : Hosenia E. Quintino, Baby S. Abagon

LAYUNIN, KAHALAGAHAN AT TALAKAY SA SUSING SALITA

Ang pag-aaral ay isinagawa upang tukuyin ang antas ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral sa Ikawalong baitang ng Subic National High School sa bayan ng Subic, Zambales. Ginamit ang pamamaraang pagsusuri at pag-aaral ng datos mula sa mga mag-aaral sa pagsusuri ng antas ng pag-unawa sa pagbasa ng iba’t ibang teksto upang makabuo ng interbensyong materyal na makatutulong sa pagpapaunlad sa kakayahan sa pagbasa ng mga mag-aaral. Mahalaga ang kasanayan sa maunawang pagbasa ng mga mag-aaral sapagkat may malalim itong implikasyon sa edukasyon na nagiging sukatan ng kalidad ng natamong edukasyon ng mga kabataan.

DATOS:

Mayroong limang bahagi ng pag-aaral ang papel na ito; una ay ang lebel ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral kung saan inalam ang: pagkilala ng salita (maling bigkas, pagpapalit, pagsisingit, pagkakaltas, paglilipat at pag-uulit) at pang-unawa. Sa ikalawang bahagi naman ang kahirapan ng mga mag-aaral sa pagbasa, pangatlo ang makabuluhang pagkakaiba ng lebel ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral sa kahirapan ng mga mag-aaral sa pagbasa; sa ikaapat na bahagi ay interbensyong ginawa upang mapaunlad ang lebel ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral.

 Ginamit sa pag-aaral ang palarawang pamamaraan sa disenyo ng pananaliksik kung saan ang mga datos ay inilalahad kung gaano karami o kalaki ang isang bagay at inilahad din ang resulta sa pamamagitan ng mga bahagdan, naglalarawan kung ano ang kasalukuyan at kinabibilangan ng deskripsyon, pagtatala, pag-aanalisa at pagpapakahulugan ng kasalukuyang kalagayan at komposisyon. Ang talatanungan ay ipinamahagi sa 182 na mag-aaral na nasa ikawalong baitang. Ang kinalabasan ng pag-aaral ay ang sumusunod: mayroong kasanayan sa pagbasa ang mga mag-aaral sa pagpili ng salita ngunit hindi naabot ang inaasahan sa pang-unawa; madali ang kinalabasan sa kahirapan ng mga mag-aaral sa pagbasa sa pagkilala ng mga salita tulad sa maling bigkas, pagpapalit, pagsisingit, pagkakaltas, paglilipat at pag-uulit at medyo madali naman  sa pang-unawa; may makabuluhang pagkakaiba ang lebel ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral sa kahirapan sa pagbasa ng mga mag-aaral; katanggap-tanggap sa mga guro ang e-modyul na ginawa ng mananaliksik bilang pang-interbensyon.

 

KONGKLUSYON AT REKOMENDASYON:

Sa pananaliksik ni Quintino at Abagon,  makikita na mayroong malubhang pangangailangan para sa pagpapabuti ng kalidad ng kasanayan sa pagbasa ng mga mag-aaral sa ika-walong baitang. Ang natuklasang kakulangan sa pag-unawa ng mga kritikal na kaisipan sa mga tekstong binabasa ay indikasyon na pagpapabuti ng pagtuturo ng mga guro, panahon at kalidad ng oras  para pagsasanay  sa pagbasa ng mga mag-aaral at mga kagamitang pang-interbensyon sa pagbasa. Ang lahat ng  nabanggit ay ilan lamang sa suhestyon na magdaragdag ng pagpapabuti ng antas ng pagbasang may pag-unawa ng mga mag-aaral.

.

Reference:

Journal, A. (n.d.). LEBEL NG KASANAYAN SA PAGBASA NG MGA MAG-AARAL SA IKAWALONG BAITANG NG PAMBANSANG MATAAS NA PAARALAN NG SUBIC. (PDF) LEBEL NG KASANAYAN SA PAGBASA NG MGA MAG-AARAL SA IKAWALONG BAITANG NG PAMBANSANG MATAAS NA PAARALAN NG SUBIC | AJHSSR Journal Academia.edu. https://www.academia.edu/49532800/LEBEL_NG_KASANAYAN_SA_PAGBASA_NG_MGA_MAG_AARAL_SA_IKAWALONG_BAITANG_NG_PAMBANSANG_MATAAS_NA_PAARALAN_NG_SUBIC

No comments:

Post a Comment